Wednesday, July 25, 2007

Wine là gì ? Cùng tìm hiểu về Wine trong Linux và Ubuntu

1 .Khó khăn từ Window và Linux
Những pần mềm khác nhau được thiết kế cho những hệ điều hành( OS) khác nhau, và hầu như ko chạy trên những OS khác mà chúng đã được thiết kế. Dí dụ, các software xài cho Win ko chạy trên nền Linux được, bởi vì nó chứa những lệnh mà Linux ko hiểu hay ko có thư viện hỗ trợ cho tới khi nó được biên dịch trong môi trường Window. Những software của Linux cũng như zậy, Window OS ko hiểu hết những tất cả những lệnh của nó.
Trường hợp này đã bộc lộ vấn đề cơ bản cho những ai muốn chạy chương trình trong cả 2 OS Linux và Window. Một giải pháp phổ biến cho vấn đề này là cùng cài cả 2 OS trong máy, được gọi như là "dual booting"( tam dịch là "khởi động kép"). Khi cần chạy 1 software của Window thì chuyển qua Win OS, nếu cần chạy 1 software của Linux thì bạn phải restart lại Linux OS. Lựa chọn này gây ra khó khăn lớn cho người dùng cuối bởi việc tái khởi động máy nhiều lần, những chương trình viết cho cả 2 OS ko thể chạy đồng thời. Hơn nữa những chương trình chạy trên Window thường rất mắc( cái này Vietnamese chắc ko thành vấn đề j !), yêu cầu phân vùng ổ cứng khác nhau, nên ko thể đọc hầu hết các kiểu định dang file hệ thống, làm cho việc share dữ liệu trở nên khó khăn jữa những OS.
2. Wine là gì ?
Wine làm cho những chương trình của Window có thể chạy song song với bất kì OS giống Unix và Linux nói riêng. Thực ra, Wine là một sự thực thi của thư viện Windows Application Programing Interface (API), hoạt động như 1 cầu nối juã7 Windos và Linux. Bạn hãy nghĩ Wine như 1 lớp tương thích, khi 1 software Window yêu cầu thực thi 1 hàm mà Linux ko hiểu một cách thông thường, Wine sẽ dịch lệnh của chương trình vào 1 trình hỗ trợ của nó bởi hệ thống. Cho ví dụ, nếu chương trình yêu cầu hệ thống tạo ra 1 pushbutton hay 1 trường text-edit, Wine sẽ chuyển lệnh đó thành những lệnh tương đương của Linux trong dạng 1 lệnh đến trình quản lí cửa sổ dùng giao thức chuẩn X11.
Nếu bạn fải truy xuất mã nguồn của những chương trình Window, Wine có thể cũng được dùng để biên dịch ngược( recompile) chương trình vào 1 dạng mà Linux có thể hiểu một cách dễ dàng hơn. Wine vẫn cần bắt đầu chương trình trong dạng biên dich ngược của nó, tuy nhiên có vài ưu điểm để biên dịch chương trình Window một cách tự nhiên trong Linux.
3.Những đặc tính của Wine :( bữa nào típ ngen)

Bài này tui được dịch từ winehq.org , các bạn có thể xem fiên bản English tại đây

No comments: