Thursday, July 19, 2007

Cùng làm đẹp cho giao diện Ubuntu, phần con trỏ chuột và SplashScreen

Trước đây, xài Win chúng ta có thể dễ dàng thay đổi các thiết lập cho giao diện nguời dùng ( GUI) như hình dạng mouse, các themes cho cửa sổ, hộp thoại( dialog)... Bên Ubuntu thì phải làm thế nào nhỉ. Hôm nay xin post một bài hướng dẫn lên đây chia sẻ cùng các bạn blog kĩ thuật nhỏ này ( bạn nào pro rồi đừng cười nhé !).

1. Các kiểu dáng con trỏ chuột ( Mouse cursor theme) :
Nếu bạn download các gói ( package) thì cách dễ dàng là nên save ở Desktop( /home/username/Desktop ) Cài package gcursor bằng Synaptic Package Manager hay vào Terminal gõ lệnh app-get.

* Synaptic : MainMenu\System\Administration
Check vào Apply ròi nó sẽ update cho bạn.

* Terminal : MainMenu\Accessories\Terminal
gõ lệnh : sudo aptitude install gcursor

Bây giờ, bạn mở
MainMenu\System\System sẽ thấy mục Cursor Selection, chọn nó sẽ show ra dialog như hình sau :
Bạn hãy chọn các kiểu con trỏ mình thích, chỉnh size cho cursor, ròi Close là xong.

À, nhưng bạn có muốn cài thêm các kỉu con trỏ đẹp ko !!! Dĩ nhiên rồi ;)i.
Các bạn có thể down về tại đây
Khi down về bạn cần nhớ save ở đâu. Bạn giải nén (extract) nó ra, chép 2 folder default và 1 folder có tên của theme vào folder /home/username/.icons ( username là tên account của bạn trong Ubuntu). Vậy là xong đó, bạn hãy mở Cursor Selection lại lần nữa sẽ thấy có Theme mà bạn mới cài.

Bây giờ, mình chỉnh tiếp Splash Screen. Tui cũng ko biết định nghĩa Splash Screen là gì, nói theo tui hiểu là vầy, nó là ảnh đầu tiên hiện ra khi chúng ta khởi động vào Ubuntu và gõ xong password và username. Thực ra tui thấy có lẽ việc hiệu chỉnh này ko ảnh hưởng gì tới "dung nhan" Ubuntu của mình, tại vì nó chỉ show lên khi Startup thôi. Nhưng chúng ta có thể đưa hình yêu thích của mình show lên( khoe "chân dung" của mình chẳng hạn).
Bạn có 2 cách để thêm cái này vào : Synaptic Package Manager hay Terminal cũng được( cách mở 2 anh này các bạn có thể coi ở đây)

*Synaptic : bạn chọn gnome-splashscreen-manager ròi Apply thoi
*Terminal : khỏ zô sudo apt-get install gnome-splashscreen-manager
Bây giờ bạn mở MainMenu\System\System sẽ thấy mục Splash Screen. Các bạn có thể chèn các hình tuỳ thích vào, hay lên mạng down các Splash Screen mà người ta design sẵn rất đẹp cho mình tại đây

No comments: